Close

Đăng ký

Close

Thông tin Đăng nhập

Giới tính:

Thông tin chuyên môn

Bạn là:
Lĩnh vực:

Kỹ thuật nuôi trăn cảnh

Thứ 4, ngày 10/01/2018 5074

Loài trăn cảnh có rất nhiều chủng loại và mỗi loại lại có những đặc điểm riêng. Người ta tìm thấy chúng nhiều nhất ở châu Phi và phân bố rộng tại một số quốc gia trên thế giới như: Senegal, Mali, Guinea-Bissau, Guinea, Sierra Leone, Liberia, Bờ Biển Ngà, Ghana, Benin và Nigeria through Cameroon, Chad…

Trăn thuộc loài động vật hung dữ nhưng những chú trăn cảnh lại thường rất hiền lành, thậm chí đôi khi nhút nhát. Vì vậy, nếu bạn là một người chơi “cừ” và có cá tính”mạnh” thích mạo hiểm thì phải thuần dưỡng để chúng có thể hung dữ hơn.

Cách chăm sóc trăn cảnh

Trăn cảnh cũng được đánh giá là loài động vật dễ nuôi, dễ chăm sóc, ít bệnh tật và thân thiện nên được các bạn trẻ rất yêu thích và ưu tiên lựa chọn làm pet cưng cho mình.

Không cầu kỳ như các loài bò sát khác mà phải phơi nắng, phải làm chuồng đúng kích thước, phải có đèn sưởi ấm ban đêm, loài trăn cảnh chỉ cần 1 chuồng với kích thước nhỏ vừa với chúng, một máng nước và tạo một hang trú đơn giản như vậy thôi là chúng đã có thể sống một cách thoải mái và khỏe mạnh rồi.

Thông thường các loài trăn cảnh không quá to như các loài trăn hoang dã mà chỉ hoảng 1m2, mỗi khi cuộn mình lại bạn có thể dễ dàng bế nó trong lòng bàn tay.

Chăm sóc trăn cảnh

Thức ăn của trăn cảnh:

Trăn cảnh thường ăn các loài vật nhỏ như chim, chuột, đôi khi chúng còn có thể ăn gà con và chuột cống. Tuy nhiên, khi cho trăn ăn bạn nên chú ý không cho tự săn mồi bằng cách thả các động vật sống, điều này không giúp nâng cao khả năng săn mồi của trăn mà còn rất nguy hiểm cho bạn, nhất là những bạn mới nuôi. Ngoài ra, trăn cảnh là loài động vật nhịn đói rất giỏi, chúng có thể nhịn đói đến nửa năm mà vẫn sống vì vậy bạn cũng không cần quá lo lắng mỗi khi đi chơi xa hay cho chúng ăn thiếu bữa.

Chuồng nuôi trăn cảnh:

Điều kiện đầu tiên khi làm chuồng nuôi trăn cảnh mà bạn cần chú ý là không cho chúng có cơ hội để trốn thoát. Bạn có thể sử dụng một chiếc hồ cá đã qua sử dụng,một chiếc thùng nhựa hay bất cứ vật dụng gì tương tự để làm chuồng cho chúng. Chuồng nuôi trăn cảnh thì không cần quá cầu kỳ và đầu tư bởi trăn không phải loài động vật khó tính. Tuy nhiên, bạn phải lựa chọn kích thước chuồng nuôi phù hợp để tránh việc chú trăn của bạn phải sống trong không gian chật hẹp, khó phát triển.

Nhiệt độ phù hợp cho trăn cảnh:

Việc cung cấp nhiệt độ đầy đủ cho trăn cảnh là điều cần thiết. Hãy đặt một cách khéo léo bộ phận cung cấp nhiệt dưới đáy chuồng nuôi với khoảng cách phù hợp sao cho cả khu vực chuồng đều được sưởi ấm. Một điều lưu ý là nên tránh sử dụng đá sưởi bởi rất nguy hiểm cho chú trăn của bạn.

Với đèn sưởi thì bạn có thể dùng loại đèn từ 40-60 w. Tốt nhất khi bạn chọn các loại đèn hay thảm nhiệt thì nên chọn những loại có canh thời gian để tăng hay giảm nhiệt độ khi cần thiết để tránh tình trạng quá nóng trong khu vực chuồng nuôi. Bạn cũng có thể dùng các loại đèn bằng sứ, loại này chỉ tỏa nhiệt mà không phát sáng. Treo các loại đèn ngoài tầm vươn tới của con trăn, nhằm tránh cho trăn bạn bị bỏng

Chăm sóc tốt giúp trăn cảnh nhanh phát triển

Độ ẩm cho trăn cảnh:

Độ ẩm là yếu tố cần quan tâm hàng đầu khi chăm sóc các loài trăn cảnh bởi đặc tính của chúng là thích ẩn náu dưới các hang động, ưa độ ẩm cao. Với trăn cảnh, khi độ ẩm thấp sẽ khiến chúng khó lột da,mất nước và đôi khi còn bỏ ăn. Để tăng độ ẩm cho chuồng nuôi thì bạn nên đặt vào một cái thau nước lớn được đậy kín ngay cạnh lồng nuôi sau đó khoét một lỗ to gấp đôi con trăn để trăn có thể chui vào khi nó cần.

Một số bệnh thường gặp của trăn cảnh

Trăn cảnh thường gặp các bệnh thông thường như bệnh ký sinh dưới da, bệnh rộp da, bệnh thối miệng, viêm phổi,…

Bệnh ký sinh dưới da là bệnh nguy hiểm nhất, loại ký sinh trùng gây là bệnh này có tên thường gọi là ve sinh sống dưới lớp vảy của trăn. Khi trăn sinh sống trong tự nhiên dễ gặp phải chúng hoặc khi điều kiện chăm sóc không tốt, môi trường bẩn cũng dễ sinh ra các loại ký sinh này. Để điều trị và ngăn ngừa loại ký sinh này thì bạn cần phải làm là ngâm nước ấm có pha tí muối, ngâm khoảng 30-45 phút. Làm nhiều lần như vậy thì bạn có thể diệt được chúng dễ dàng. Hoặc bạn cũng cỏ thể sử dụng các loại thuốc xịt chuyên dụng dành cho bò sát.

Bệnh thối miệng có những dấu hiệu như trong miệng có những vết lỡ màu trắng, và lan rộng. Khi bạn banh miệng trăn ra thì thấy có khác nhiều nước nhớt trong.

Bệnh rộp da là kết quả của việc trăn của bạn được nuôi trong một điều kiện không an toàn, không đảm bảo vệ sinh, không đảm bảo điều kiện độ ẩm và nhiệt độ. Kỳ sinh cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh rộp da. Con trăn sẽ có những triệu chứng rất đau đớn, da thường bị tróc ở bụng nhưng đa phần là tróc ở phần lưng của trăn. Nếu có dấu hiệu trên thì bạn cần đưa đến bác sĩ có kinh nghiệm. Để hạn chế bệnh rộp da thì chuồng nuôi của bạn phải ấm và sạch. Phải được dọn dẹp định kỳ và thường xuyên.

Một số bệnh khác cũng có khá nguy hiểm như bệnh thối miệng và bệnh viêm phổi. Nếu bạn nghi ngờ trăn cảnh của bạn đang bị bệnh, thì điều bạn cần làm là tìm ngay một bác sĩ có kinh nghiệm để chữa trị.

Nguồn: Vietpetgarden.com được kiểm duyệt bởi Farmtech VietNam.

Các chuyên gia về lĩnh vực này:

Trần Anh Ân Tấn Phát Hải Lý Văn Cường Thành Tôn Thành Tôn Quang Anh Chánh Thoan Bình Quang Khải Quang Khải