Close

Đăng ký

Close

Thông tin Đăng nhập

Giới tính:

Thông tin chuyên môn

Bạn là:
Lĩnh vực:

Cách nuôi cá Vàng không bị chết (P2)

Thứ 6, ngày 26/01/2018 1219

Thả cá vào hồ đúng cách

Không chỉ riêng đối với cá vàng mà với tất cả các loại cá cảnh khác, trong điều kiện thay đổi môi trường sống một cách đột ngột (từ chỗ bán cá về nhà, từ nơi này sang nơi khác) đều làm cho cá bị sốc dẫn đến cá không được khoẻ và dễ chết.

Thả cá đúng cách là một trong những công đoạn quan trọng
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hoặc quan tâm đến vấn đề này. Dưới đây là một cách thả cá đơn giản mà ai cũng có thể làm được:
  • Bước 1: Ngâm cả bịch cá còn cột dây thun vào hồ. Mục đích giúp nhiệt độ nước trong hồ và trong bịch cá cân bằng nhau, mặc khác giúp cá quen với khung cảnh trong hồ.
  • Bước 2: Mở bịch ra và múc một ít nước từ trong hồ cho vào bịch. Tiếp tục cho thêm nước vào bịch (mỗi lần cách nhau 5 phút). Mục đích là để cá quen dần với nguồn nước mới.
  • Bước 3: Từ từ nghiêng bịch để cá tự động bơi ra. Không nên trút bịch cá quá nhanh.

Sau khi thả cá vào hồ hãy quan sát hành động của chúng:

  • Nếu cá bơi lội bình thường như lúc ở tiệm thì bạn đã thành công.
  • Nếu thấy cá bơi hoảng loạn và đâm đầu vào bể hay các vật trang trí thì bạn hãy dời bể cá đến nơi không có người qua lại, không có tiếng động để chúng hồi phục lại và quen với hồ mới, nếu không chúng sẽ chết chỉ trong vài ngày.

Cho cá ăn

Thức ăn cho cá vàng tương đối da dạng, gồm 2 loại dạng viên và dạng mảnh. Loại thức ăn dạng viên chìm tương đối chậm trong nước, rất tốt cho cá cảnh, trong đó có cá vàng vì các loại cá ở mặt bể hay đáy bể đều có thể ăn được. Cũng cần lưu ý chỉ nên cho cá ăn trong khoảng 3 phút. Đối với loại cá vàng còn nhỏ và đang phát triển, hãy cho ăn 2-3 lần một ngày. Đối với loại cá vàng lớn hơn, 1 lần/ngày là đủ. Bạn cũng có thể bổ sung thêm vào chế độ ăn của cá vàng giun sống và tôm, lưu ý phải là loại có sẵn từ các cửa hàng hồ cá.

Chăm sóc cá bệnh

Hãy quan sát cá vàng của bạn thường xuyên để phát hiện ra bất kì thay đổi nào trong đàn cá, đặc biệt chú ý nếu cá vàng xuất hiện các đốm trắng và nấm vây. Bạn hãy yên tâm là hầu hết các loại bệnh ở cá vàng đều có thể được chữa trị bằng thuốc. Nếu cá bị bệnh, hãy tìm mua loại thuốc phù hợp ở các cửa hàng hồ cá, khi cho thuốc vào hồ cá, trước hết hãy trộn đều nó vào một ly nước rồi từ từ đổ vào bể. Trong một vài trường hợp nếu cần, bạn buộc phải cách ly con cá càng bị bệnh trong một bể cá riêng để tránh lây nhiễm sang các con cá khác.

Thay nước cho hồ thủy sinh

Bạn có biết, cá vàng sẽ khỏe mạnh và lớn nhanh hơn nếu như được nuôi dưỡng trong một môi trường nước an toàn. Chính vì thế, hãy thay nước và vệ sinh bể cá thường xuyên và định kỳ. Tuy nhiên, bạn chỉ nên thay một phần nước thay vì thay toàn bộ để cá không gặp khó khăn trong việc thích nghi với một môi trường nước hoàn toàn mới.

Cách chăm cá vàng đẻ

Cá vàng ba đuôi rất dễ sinh sản, đẻ nhiều và tỷ lệ sống rất cao ta có thể cho ép từng cặp hoặc cho ép theo bầy.

Chọn cá bố mẹ : Cá vàng trống có hình dáng thon đều cân đối, cá mái thì bụng to, đầu hơi nhỏ hình dáng không được cân đối đặc biệt khi sắp tới kỳ sinh sản thì bụng cá mái rất to có thể bị méo lệch về một bên nhìn rất rõ trong giống như bị có tật do mang nhiếu trứng.

Chuẩn bị hồ cho cá sinh sản : hồ cho cá vàng sinh sản phả tương đối lớn >50lít nước, mặt hồ phải rộng, trong hồ nên đặt nhiều rong lục bình hoặc bèo tây khi cá sinh sản thì trứng sẽ bám lên rong, rể lục bình và bám vào cả thành và dáy hồ. cá trước khi sinh sản thì ta nên bắt nhốt riêng cá tróng và cá mái riêng ra và cho ăn đầy đủ trong vòng 1-2 tuần lễ, cá vàng nếu cho ăn đầy đủ thì nuôi khoảng 6 tháng là có thể cho sinh sản được.

Ta có thể cho ép chung 1 trống 1 mái hoặc 1 trống nhiều mái hoặc một mái nhiều trống hoặc nhiều mái nhiều trống.

Trong sinh sản để kinh doanh thì người ta thường chọn phương pháp cho ép chung nhiều trống nhiều mái nhưng thường thì con trống phải nhiều hơn con mái. Sau khi chuẩn bị xong thì thả cá trống và cá mái vào trong hồ đẻ và cho ăn bình thường không cần phải che đậy nếu mặt hồ nhỏ thì ta phải bơm oxy khoảng 1 vài ngày sau thì ta thấy cá trống đuổi theo cá mái rất dữ lúc đó là cá đang đẻ hoặc bắt đầu đẻ, khi bị rượt đuổi cá trống sẽ cọ mình vào bụng cá mài thì cá mái sẽ đẻ trứng và cá trống sẽ sản sinh ra tinh trùng để thụ tinh cho những trứng đó,

Khi đẻ cá mài lội đến chổ có nhiều rong hoặc rê lục bình khi trứng đẻ ra sẽ bám vào đó, cá đẻ trứng rất nhiều ta có thể nhìn thấy nhiều trứng tròn nhỏ trong suốt nằm rời rạc bám trên hồ, trên rong hoặc trên rễ lục bình. Khi đẻ xong cá hết rượt đuổi nhau thi ta phải lập tức vớt hết cá mái và cá tróng ra hố khác hoặc ta cũng có thể nhẹ nhàng vớt hết rong và lục bình sang một hồ khác chừng hai ba ngày sau la trứng sẽ nở.

Cá con nở ra trong suốt mình thon dài chưa thấy đuôi chia ra, khoảng vài ngày sau cá con lớn ta sẻ thấy minh cá dài đuôi chia ra rất ngộ, ta cho cá con ăn bo bo hoặc lòng đỏ trứng gà, khoang 1-2 tuần sau có thể cho ăn lang quang, trùng chỉ được, từ tuần thứ ba trở đi cá bắt đầu có màu nếu có hồ rộng và cho ăn đầy đủ thì cá sẽ lớn rất nhanh, cá  vàng ba đuôi đẻ nhiều tỷ lệ sống cao nhưng tỷ lệ bi dị tậc cũng rất cao khoang >1 tháng thì ta nên lựa loại bỏ hết nhũng con bị dị tật, đèo đẹt chỉ chừa các con khoẻ mạnh, dáng đẹp nuôi để tiết kiệm chi phí thức ăn và giảm mật độ cá để chúng lớn nhanh.

Đến tháng thứ 2,3,4 ta cung tiếp tục loại bỏ bớt những con cá xấu đi chỉ chừa những con thật đẹp thôi.

Cách sinh sản nhân tạo : Ta có thể cho sinh sản nhân tạo băng cách chuẩn bị một cái tô hay một cái chén lớn, dưới đáy tô lót nhiều rong, tảo, rễ lục bình đổ nước săm sắp trước tiên ta bắt cá trống một tay nhẹ nhàng cầm cá đặt trong tô, tay kia dùng ngón tay vuốt dọc theo bụng cá ta thấy cá trống sẽ tiết ra rất nhiều dịch màu trắng, như nước cơm làm cho tô nước trở nên đục.

Kế đó ta có bắt con mái cũng làm tương tự như vậy cá mái sẽ đẻ trứng vào tô làm song ta chỉ cần mang nguyên tô đó đặt vào một hồ rong sau vài ngày cá sẽ nở. Do cá vàng rất dễ đẻ nên có khi chỉ cần thay nước hồ thì chúng cũng đẻ, bạn đừng ngạc nhiên khi vừa thay nước hồ xong thì nước đã bị đục như nước vo gạo bạn hãy nhìn kỹ sẽ thấy cá trứng cá vàng trong hồ của bạn và đó là nguyên nhân làm cho hồ trở nên đục như vậy.

Chúc các bạn có những chú cá vàng thật đẹp và ưng ý!

Tổng hợp bởi Farmtech Vietnam.

Các chuyên gia về lĩnh vực này:

Trần Anh Ân Tấn Phát Đức Dương Tuấn Dũng