Close

Đăng ký

Close

Thông tin Đăng nhập

Giới tính:

Thông tin chuyên môn

Bạn là:
Lĩnh vực:

Cách nhận biết cây xạ đen với cây xạ vàng chính xác

Thứ 5, ngày 18/01/2018 805

Gần hai thập kỷ trôi qua kể từ khi cây xạ đen được đưa vào nghiên cứu và xác nhận tính năng trị ung thư hiệu quả, song đến nay lượng người tìm mua loài thảo dược này vẫn không giảm bớt mà ngày càng tăng lên.

Điều này dẫn đến sự trà trộn lẫn lộn từ những loại cây có đặc điểm tương tự với cây xạ đen, thường gặp nhiều nhất chính là cây xạ vàng. Theo dõi bài viết ngay để biết cách nhận biết cây xạ đen với cây xạ vàng chính xác.

Loài thảo dược quý hiếm này thường gặp nhiều nhất ở các tỉnh vùng núi phía Bắc nước ta, tiêu biểu như Hòa Bình, Sơn La. Với các hoạt chất quý hiếm, đặc biệt là chất chống oxy hóa cao, cây xạ đen không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh ung thư mà còn có công dụng hiệu quả với vô vàn các loại bệnh khác như tiểu đường, đau nhức xương khớp, giải độc.

Mặt khác, vì đây là loại cây mọc trong tự nhiên nên việc tìm kiếm khá khó khăn, dẫn đến giá thành khá cao. Do đó, buôn bán cây xạ đen có thể thu được rất nhiều lợi nhuận nên việc trà trộn cây khác, đặc biệt là cây xạ vàng với cây xạ đen để kiếm lời là điều dễ hiểu. Cùng theo dõi cách nhận biết cây xạ đen với cây xạ vàng dưới đây bạn nhé!

Cây xạ đen lúc tươi lá non có màu đỏ tía rất dễ nhận biết

Nhận biết cây xạ đen và cây xạ vàng lúc tươi

Cây xạ đen “chuẩn” là một loại thảo mộc thân leo, dạng gỗ nhưng cực kỳ nhỏ, thân trưởng thành chỉ bằng thân chiếc đũa, màu ngả sậm. Lá non ở dạng búp màu đỏ tía, lá già màu xanh sẫm, ngắt ra sẽ có nhựa đen chảy ra. Bề mặt lá khá dày và thon dài bầu dục.

Cùng thuộc họ xạ còn có cây xạ đỏ, song xạ vàng có “ngoại hình” giống cây xạ đen đến trên 90%. Tuy nhiên, vẫn có những đặc điểm khác nhau cơ bản giúp phân biệt bằng mắt thường chính xác.

Cây xạ vàng lá già hay non chỉ có một màu xanh

Dù hình dáng cây xạ vàng tương tự xạ đen, song điểm khác biệt lớn nhất chính là màu sắc ở lá khi lá còn tươi. Lá xạ vàng bề mặt khá mỏng, lá già hay non đều có màu xanh nhẹ hơn lá xạ đen, không có màu đỏ tía. Nếu tinh ý một chút phân biệt hai loại cây này khi còn tươi rất dễ dàng.

Nhận biết cây xạ đen và cây xạ vàng lúc khô

Lá xạ đen phơi khô vẫn có độ dẻo nhất định

Hầu hết những người dưới xuôi hiếm khi mua được cây xạ đen lúc còn tươi để có thể phân biệt, mà hầu hết đều ở dạng đã được phơi khô. Mà phơi khô thì làm sao phân biệt được sắc lá? Đừng lo lắng, vẫn có những điểm khác biệt cơ bản sau:

Cây xạ đen khi phơi khô mở ra có mùi thơm dịu nhẹ, lá có độ dai nhất định, bóp thử không dễ bị vụn nát. Thân loài thảo mộc này dù phơi khô nhưng vẫn có hương thơm nhẹ, màu hơi đen thẫm do nhựa chảy ra trong quá trình phơi.

Ngược lại, cây xạ vàng ở dạng khô rất giòn và dễ dàng bóp vụn thành những mảnh nhỏ, hoàn toàn không có mùi gì từ lá cho đến thân. Thân màu vàng sậm do không có lớp nhựa đen như ở xạ đen.

Nhận biết cây xạ đen và cây xạ vàng khi được sắc thành thuốc

Xạ đen sắc thành nước có màu đậm đặc trưng và mùi thơm nhẹ

Khi sắc thành nước uống, nước cây xạ đen màu đậm, ban đầu cảm nhận được vị đắng chát, sau rất ngọt và xuống tới cổ họng thì đọc lại vị dịu nhẹ.

Cây xạ vàng sắc lên nước màu ngả vàng hơi nhạt, mùi gỗ hơi ngai ngái, vị nhạt, không được thơm ngọt dịu như cây xạ đen.

Trên đây là cách nhận biết cây xạ đen và cây xạ vàng một cách chính xác. Người đọc nên nắm kỹ để đem ra phân biệt, tránh mua phải loại không tốt mà sử dụng không hiệu quả, “tiền mất tật mang”.

Nguồn: Baithuocnamchuabenh.com được kiểm duyệt bởi Farmtech VietNam.

Các chuyên gia về lĩnh vực này:

Trần Anh Ân Tấn Phát Đức Dương