Close

Đăng ký

Close

Thông tin Đăng nhập

Giới tính:

Thông tin chuyên môn

Bạn là:
Lĩnh vực:

Cách nhân giống cây xạ đen để trồng rộng rãi

Thứ 5, ngày 18/01/2018 701

Cây xạ đen vốn là một loại thảo dược quý hiếm trong Đông y với chức năng chữa bệnh thần kì và bảo vệ sức khỏe, tăng sức đề kháng cho con người. Nhờ những chức năng tuyệt diệu đó mà giờ đây cây xạ đen đang dần đứng trên bờ vực bị tuyệt chủng trong tự nhiên.

Nhiều người muốn sở hữu trong tay loại thuốc quý này nên đã có nhiều cách để trồng cây xạ đen như giâm cành hoặc gieo trồng bằng hạt để tạo cây xạ đen giống. Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu cách trồng và bảo vệ cây xạ đen như thế nào nhé!

Cây xạ đen thường mọc ở vùng đồi núi các tỉnh Hòa Bình , Quảng Ninh và thường có tên gọi là cây quả nâu, cây dây gối. Cây vốn thuộc họ cây bụi và có thân cây dài từ 3 mét cho đến 9 mét, lá cây màu xanh hoặc hơi tím lúc còn non, hoa của cây màu trắng. Cây xạ đen có chức năng chữa các căn bệnh ung thư đặc biệt là các căn bệnh liên quan đến gan như ung thư gan, xơ gan, men gan cao, gan nhiễm mỡ, hỗ trợ điều trị bệnh áp huyết cao, tạo giấc ngủ ngon và tinh thần thư thái.

Trồng cây xạ đen giống

Cây xạ đen trong tự nhiên đang bị tuyệt diệt nên việc bảo vệ và nhân giống cây xạ đen là rất cần thiết, các kỹ thuật nhân giống và trồng cây xạ đen giống bao gồm.

Nhân giống cây xạ đen

Hiện nay có 2 cách phổ biến để tạo cây xạ đen giống đó là giâm cành và gieo hạt trong đó phương pháo nhân giống cây xạ đen bằng giâm cành được sử dụng nhiều hơn bởi cây phát triển mạnh khỏe hơn và cho thời gian thu hoạch sớm hơn phương pháp gieo hạt. Để giâm cành cây xạ đen ta chọn những cành to và khỏe, không sâu bệnh và có chiều dài từ 15 cm đến 17 cm sau đó ta tiến hành cắt đi khoảng 2/3 phiến lá sau đó chấm phần gốc giâm vào thuốc kích thích ra rễ và cắm vào bầu đất. Ta đặt bầu đất sao cho khoảng cách giữa hai cây con rơi vào khoảng từ 8 – 10 cm, mỗi ngày ta tiến hành tưới đủ ẩm cho cây đến khi cây cây xạ đen giống đủ tuổi xuất khỏi vườn.

Cây xạ đen giống trong vườn ươm

Đất trồng cây

Vì cây xạ đen chủ yếu sống ở vùng đồi núi nên đất để trồng cây xạ đen phải là đất đỏ, đất thịt hoặc đất cát pha tơi xốp. Các luống để trồng cây phải cao khoảng từ 20 cm cho tới 25 cm và rộng chừng 50 cm, hố để trồng cây có kích thước là 20 cm mét vuông.

Trồng và chăm sóc cây

Sau khi chuẩn bị được đầy đủ các điều kiện về cây xạ đen giống và đất trồng cây thì ta sẽ tiến hành trồng cây. Cây xạ đen được trồng quanh năm nhưng chúng ta nên trồng cây vào mùa xuân để cây phát triển được tốt trong thời tiết ẩm và dần ấm áp.

Khi trồng cây thì ta nên trộn thêm phân chuồng để cây được tươi tốt, khoảng cách giữa các cây thường là 1 mét vuông, luống cách luống là khoảng 80cm. Sau khi trồng cây xong bạn nên chú ý đến vấn đề làm cỏ và bón phân, tưới nước và diệt trừ sâu bệnh, tỉa cành cho cây để cây phát triển khỏe mạnh.

Nguồn: Tổng hợp bởi Farmtech VietNam.

Các chuyên gia về lĩnh vực này:

Trần Anh Ân Tấn Phát Đức Dương