Close

Đăng ký

Close

Thông tin Đăng nhập

Giới tính:

Thông tin chuyên môn

Bạn là:
Lĩnh vực:

Táo bạo: Cô gái 8x "biến" cây tầm bóp dại thành sữa chua, dược phẩm.

Thứ 6, ngày 19/01/2018 901

Tuổi thơ thường cùng các bạn đi hái trái tầm bóp ở những cánh đồng lúa gần nhà để chơi, khi lớn lên cô gái Bùi Thị Nga, sinh năm 1989, đã biến loại cây mọc dại này thành một dự án kinh doanh mới lạ: trồng cây tầm bóp thương phẩm.

Cô gái Bùi Thị Nga có một tuổi thơ lam lũ ở vùng quê Cát Tiên, Lâm Đồng. Nga tâm sự cô cùng đám bạn thường đi hái những trái tầm bóp mọc dại ở những cánh đồng lúa gần nhà và đã nuôi ý định biến loại trái này thành thương mại từ khi còn là học sinh trên ghế nhà trường.

Tuy nhiên, mãi đến năm 2016, khi trải qua bốn năm học đại học Nông lâm TP.HCM, đi làm thêm ở một vài công ty liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, củng cố kiến thức và kinh nghiệm, Nga đã bắt tay vào nghiên cứu kỹ hơn về loại cây tầm bóp này.

Sau khi lên ý tưởng Nga bắt đầu tìm kiếm các thông tin về cây tầm bóp và được biết trên thế giới cũng đang ứng dụng rộng rãi những lợi ích từ cây này, càng củng cố thêm niềm tin để tiến hành thử nghiệm tại Việt Nam.

Nga cho biết: “Ở nước ngoài, ngành công nghiệp thực phẩm đã và đang sử dụng quả tầm bóp trong các sản phẩm khác nhau như làm trái cây tráng miệng, chế biến ra nhiều loại thức uống, sữa chua, ngoài ra còn sấy khô và làm mứt thành những mặt hàng phổ biến. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì cây tầm bóp chưa thực sự có giá trị, hiện nay vẫn chưa chế biến được thành sản phẩm tốt để phục vụ người dân”.

Mô hình cây tầm bóp đang trong quá trình nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất khép kín.

Sau thời gian hơn một năm tìm tòi, thử nghiệm với các loại giống trong nước và ngoài nước, nhóm nghiên cứu của Nga đã chọn được một nguồn giống tốt từ Viện Nghiên cứu nông nghiệp ở miền Nam nước Pháp, loại Physalis Peruviana để trồng khảo nghiệm tại Bảo Lộc, Lâm Đồng. Các đợt cây giống mà Nga lựa chọn đã phát triển khá thuận lợi ở giai đoạn đầu, tuy nhiên, khó khăn là giống khi ở Việt Nam có vòng sinh trưởng hoàn toàn khác cây ở Nam Mỹ và năng suất cũng thấp hơn. Vì vậy Nga phải rất cố gắng điều chỉnh để có được độ tương thích tối ưu nhất.

Đầu tháng 10.2017, Nga và nhóm cộng sự đã có được những trái thành phẩm thử nghiệm đầu tiên của cả giống Việt Nam và giống Nam Mỹ. Từ đó, nhóm định hướng sẽ đưa trái tươi ra thị trường vào giữa năm 2018. Nga hào hứng chia sẻ: “Hiện tại cây tầm bóp vẫn đang trong quá trình nghiên cứu hoàn thiện quy trình trồng, lựa chọn giống và liên kết cùng với các đơn vị khác để nghiên cứu về các ứng dụng từ chiết xuất thành dược phẩm có chất lượng tốt nhất để phục vụ người tiêu dùng.

Nguồn: Nhanonglamgiau.net được kiểm duyệt bởi Farmtech VietNam.

Các chuyên gia về lĩnh vực này:

Trần Anh Ân Tấn Phát Đức Dương