Close

Đăng ký

Close

Thông tin Đăng nhập

Giới tính:

Thông tin chuyên môn

Bạn là:
Lĩnh vực:

Giấc mơ Sachi - Nỗ lực sau 2 năm triển khai

Thứ 2, ngày 05/02/2018 926

Đầu năm 2015 nhiều người trong ngành nông nghiệp đặc biệt là bà con nông dân trở nên “sôi sục” bởi thông tin về một giống cây trồng mới được du nhập từ Nam Mỹ – cây SACHA INCHI (hay gọi tắt là Sachi). Vậy bây giờ nó ra sao?

Đối với bất kỳ cây trồng mới nào để tránh các trường hợp đầu tư ồ ạt và nôn nóng đáng tiếc rất cần có những đánh giá nghiêm túc từ các cơ quan chức năng. Sachi cũng vậy. Thời điểm đó có rất nhiều nhà khoa học và các đơn vị như Cục Trồng trọt, Tổng hội Nông nghiệp Việt Nam… đã vào cuộc để đánh giá giống cũng như trồng thử nghiệm.

Những kết quả đánh giá bước đầu của Sachi cho thấy một cơ hội tiềm năng cho ngành trồng trọt nói riêng và bà con nông dân Việt Nam nói chung. Các cuộc hội thảo, báo cáo khoa học sau đó khi được công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin truyền thông đã tạo niềm tin cho bà con nông dân hi vọng về một hướng đi mới.

Cty CP Sacha Inchi Việt Nam trở thành đơn vị tiên phong đưa cây Sachi về Việt Nam ngay từ năm 2012 và tiếp đó sau khi có đánh giá về giống đã chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc cho bà con cùng với cam kết bao tiêu sản phẩm. Cho tới nay, sau hơn 2 năm triển khai dự án, Cty đã đạt được một số kết quả tích cực. Tổng diện tích Sachi ký kết theo hợp đồng trồng lên tới hơn 500 ha trong đó có một số tỉnh phát triển mạnh như Hòa Bình, Kon Tum, Gia Lai…

Quan trọng hơn cả là các sản phẩm đầu ra từ hạt nguyên liệu Sachi sau rất nhiều tìm tòi, Cty đã bắt đầu đạt được những thành công trong chế biến. Lời hứa 2 năm trước đã được phôi thai, thành hình khi viên nang Sachi Omega 369, dầu cao cấp Sachi Omega được phân phối rộng khắp tại các nhà thuốc và các siêu thị dành cho mẹ và bé trên toàn quốc. Sau gần một năm đi vào thị trường, sản phẩm đã được người tiêu dùng lựa chọn và yêu thích.

Những sản phẩm trên là đầu ra của một vùng trồng nguyên liệu theo mô hình hữu cơ với nhiều quy chuẩn trong thu hái và chế biến để đảm bảo quyền lợi cả người tiêu dùng lẫn người trồng. Tới nay, thay vì phải trả chi phí rất cao để mua sản phẩm tốt từ nước ngoài thì người tiêu dùng Việt Nam đã có cơ hội sử dụng sản phẩm Omega thực vật với giá tốt hơn, truy xuất nguồn gốc dễ dàng hơn. Còn đối với bà con nông dân, sản phẩm và thị trường đầu ra sẽ là câu trả lời yên tâm nhất để họ đầu tư công sức, tiền của trên chính mảnh đất của mình.

Trao đổi với NNVN, đại diện Cty Cổ phần Sacha Inchi Việt Nam chia sẻ mong muốn được phát triển bền vững cây trồng mới này. Cty sẽ ký kết hợp đồng trồng với các nhóm nông dân tại các khu vực phía Bắc có diện tích tối thiểu 10 ha và khu vực phía Nam tối thiểu 50 ha.

Cty khuyến cáo sẽ chỉ tiến hành thu mua hạt của bà con nông dân có ký hợp đồng trực tiếp. Điều này để tránh trường hợp rất nhiều nông dân hiện nay mua giống Sachi từ các đơn vị nhỏ lẻ khác về trồng nhưng khi thu hoạch lại liên hệ tới Cty, đề nghị bao tiêu đầu ra.

Bất cứ bà con nào, nếu thấy mình đáp ứng đủ các điều kiện trên cũng như tâm huyết với loại cây trồng mới, trước khi quyết định đầu tư Sachi tốt nhất nên liên hệ trực tiếp tới Cty CP Sacha Inchi Việt Nam theo số điện thoại 1900.636750 để được tư vấn chi tiết.

Nguồn: Nongnghiep.vn được kiểm duyệt bởi Farmtech VietNam.

Các chuyên gia về lĩnh vực này:

Trần Anh Ân Tấn Phát Đức Dương