Close

Đăng ký

Close

Thông tin Đăng nhập

Giới tính:

Thông tin chuyên môn

Bạn là:
Lĩnh vực:

Hoa tigon – Hoa đẹp độc đáo thu hút nhiều ánh nhìn

Thứ 2, ngày 22/01/2018 734

Hoa tigon leo giàn đẹp

Hoa tigon hay còn có tên gọi khác là hoa trái tim, hoa tim vỡ. Đây là một loại hoa đẹp được đưa vào nước ta từ khá lâu rồi, khoảng thế kỷ 17 nó xuất hiện lần đầu tiên tại Hà Nội và hiện nay hoa tigon đã có mặt trên mọi nẻo đường của tổ quốc. Hoa nở rất đẹp, hình thái lạ mắt, hấp dẫn chính bởi thế cây đang rất được nhiều người ưa chuộng trồng nhiều để trang trí nhà.

Tên khoa học: Antigonon leptopus Hook.Et Arn

Họ: Polygonaceae (họ Rau Răm)

Nguồn gốc: từ Nam châu Mỹ (Mexico)

Hoa tigon (hoa tim vỡ)

Đặc điểm nổi bật của hoa tigon

Hoa tigon thuộc loại cây thân leo, có củ mọc sâu trong đất thân mảnh mai nhưng khả năng tăng trưởng tốt, chiều dài của cây tigon có thể lên tới 9-12m, nó sử dụng những tua cuốn để bán và leo lên trên cao. Vỏ thân có màu nâu đỏ có những chỗ màu xanh lục, khi già có thể trở thành màu nâu.
Lá tigon thuộc loại lá đơn, xếp xen kẽ nhau. Cuống lá dài từ 1-5cm. Lá có hình trái tim hay hình tam giác nhọn đầu khá lạ mắt, lá có màu xanh đậm có chiều dài khoảng 2,5-15cm và chiều rộng từ 2-10cm. Phiến lá có khi nhẵn, có lá lại có lông dọc theo mặt dưới của lá.

Hoa tigon thường nở rộ vào mùa hè. Hoa thường mọc thành cụm, những cụm hoa dài từ 4-20 cm. hoa có màu đẹp mắt từ trắng đến hồng có những bông hơi đỏ. Mỗi bông hoa có 5 cánh mỗi cánh dài từ 4-10mm. Mỗi bông có 8 nhụy hoa với một bầu nhụy, 3 vòi nhụy. Hoa tigon có thể nở quanh năm nhưng nở nhiều nhất vào tháng 4 và tháng 5.

Cây hoa tigon cũng có quả đó nhé, quả tigon có màu nâu bóng dạng nón hoặc có 3 góc. Quả lúc đầu ẩn trong những cánh hoa có màu hồng dần dần khi già quả chuyển sang màu nâu.

Tác dụng của hoa tigon

Cây hoa tigon cho hoa đẹp, lá xanh quanh năm chính bởi thế nó thường được trồng ở hàng rào, leo giàn hay vòm cổng vừa tạo bóng mát vừa che khuyết điểm cho những vị trí không được đẹp của ngôi nhà cho ngôi nhà thêm phần xinh đẹp, quyến rũ hơn. Đồng thời cây còn nhà khí oxi, hấp thụ những khí độc hại giúp môi trường thêm trong lành, bầu không khí mát mẻ hơn nữa nhé.

Cách trồng và chăm sóc cây hoa tigon

Cây tigon có thể mọc hoang dại nên đây là một loại hoa dễ trồng và sinh trưởng khá nhanh ở nhiều điều kiện khí hậu khác nhau. Chính bởi thế kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa tigon không quá khó, ta chỉ cần lưu ý một số điều kiện sau:

Cây tigon được nhân giống chủ yếu bằng cách giâm cành và gieo hạt. Ta có thể tách những mầm cây tigon từ cây mẹ sau đó giâm chúng xuống đất gặp điều kiện thích hợp thì một thời gian sau cây sẽ cho rễ và đâm mầm.

Nếu trồng cây trong chậu thì cần lưu ý đất trong chậu phải nhiều mùn, đã được diệt hết sâu bệnh, đất thoát nước tốt.

Hoa tigon nở rất đẹp khi được chăm sóc đúng kỹ thuật

Lúc mới trồng cây tigon cần chăm sóc cẩn thận, mỗi ngày tưới 2 lần nước vào sáng sớm và buổi tối đồng thời nếu buổi trưa nắng gắt quá ta cần che mát cho cây.
Hoa tigon có lá xanh quanh năm, nhưng khi lá già khô héo lại không hề rụng, làm cho lá non mới mọc xếp đè lên lá khô, giàn cây bị nặng và dầy, có tác dụngg che bóng nhiều nhưng lại dễ làm sập dàn. Vì thế vào cuối mùa khô hay đầu mùa xuân, đặc biệt là ở các tỉnh miền Bắc nước ta, cần lưu ý đến việc cắt tỉa các cành già thu gom lá khô để giàn cây được thoáng, cành non mọc ra nhiều hơn, cho hoa sai hơn.

Tổng hợp bởi Farmtech Vietnam.

Các chuyên gia về lĩnh vực này:

Trần Anh Ân Tấn Phát Đức Dương