Close

Đăng ký

Close

Thông tin Đăng nhập

Giới tính:

Thông tin chuyên môn

Bạn là:
Lĩnh vực:

Kỹ thuật chiết cành Hồng xiêm

Thứ 5, ngày 25/01/2018 878

Hồng xiêm chiết cho cây con có những ưu điểm giống cây mẹ và rút ngắn thời gian ra trái nên rất được bà con nông dân hưởng ứng.

Để giúp các nhà vườn chiết cành hồng xiêm đạt hiệu quả cao nhất, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội phổ biến phương pháp sau: Chọn những cây cho năng suất cao, quả ngọt và chọn cành không quá già, đường kính 1,5-3cm. Dùng dao sắc khoanh bỏ vỏ thân cành một đoạn 3-5cm, cạo sạch lớp vỏ đến tận gỗ, phơi từ 3-7 ngày, sau đó bọc bầu chiết.

Trước khi bọc bầu nên dùng các chất kích thích sinh trưởng NAA hay IBA pha sẵn quét lên thành mép khoanh vỏ để tăng cường khả năng ra rễ cho cành chiết. Bầu chiết dùng phân chuồng hoai mục trộn với đất bùn ao phơi khô giã nhỏ, tỷ lệ mỗi loại vật liệu là 50%, một bầu từ 150-300g, sau đó cuốn theo hình quả trám, đường kính từ 6-8cm, dài 10-12cm, dùng túi nilon buộc kín 2 đầu và tưới nước ẩm.

Khi nào thấy rễ cành chiết dày đặc có màu nâu vàng thì dùng cưa sắc cắt xuống, bóc bỏ lớp vỏ nilon rồi dùng rơm bện bùn ao quấn thay thế vào bầu chiết rồi phủ cát lên trên, đặt vào nơi râm mát có giàn che và tưới ẩm, giữ thêm khoảng hơn 1 tháng cho bộ rễ phát triển hoàn chỉnh và đủ độ già mới đem đi trồng thì tỷ lệ sống sẽ rất cao.

Nguồn: Tổng hợp bởi Farmtech VietNam.

Các chuyên gia về lĩnh vực này:

Trần Anh Ân Tấn Phát Đức Dương