Close

Đăng ký

Close

Thông tin Đăng nhập

Giới tính:

Thông tin chuyên môn

Bạn là:
Lĩnh vực:

Nhân giống Hoa Đỗ Quyên bằng phương pháp gieo hạt

Thứ 2, ngày 05/02/2018 612

Cây đỗ quyên lai giống tự nhiên cho rất ít hạt, nên cần phải thụ phấn nhân tạo.

Phương pháp như sau: khi hoa đỗ quyên nở, chọn cây khỏe hoa đẹp vào nhà kính, mỗi chậu chọn 3-4 bông, hái nhị và chồi mới gần hoa, để tập trung dinh dưỡng, chờ khi nhụy có chất nhầy tiết ra thì dùng bút lông quét mấy lần phấn hoa lên nhụy.

Sau khi thụ phấn 1 tuần đem chậu hoa di chuyển ra ngoài, tăng cường tưới nước, bón phân quản lý, qua 6 tháng sinh trưởng và phát triển, đến tháng 11-12 là có quả, quả biến từ xanh đến nâu. Sau khi thuhais tiến hành hong khô nơi thoáng gió. Hạt đỗ quyên rất nhỏ, không nên cất trữ lâu, nên hái xong gieo ngay, nếu là loài hoa đỗ quyên rụng lá thì có thể cất đến mùa xuân năm sau mới gieo.

Chậu gieo hạt nên dùng chậu sành nông, đất gieo hạt nên là đất bề mặt sườn núi hướng dương (đông nam), tốt nhất dùng formalin 40% pha loãng 100 lần phun lên đất để khử trùng, sau đó hong khô, hoặc hấp 15-2 phút, chờ khô để dùn. Trước lúc gieo bỏ vào đáy chậu 1 lớp than gỗ 2cm, sau đó phủ lên một lớp đất khử trùng dày 5-6cm,cào bằng và gieo hạt, nén nhẹ ròi dẫn nước vào đáy chậu, không nên tưới. Khi đất chậu khô có thể tưới nước, nhưng không tưới nhiều.

Sau khi gieo 5-6 tuần là có thể nảy mầm, khi cây con có 2-3 lá, nhổ cây bằng kẹp tre rồi cấy vào chậu, không nên cấy dày quá. Sau 2 năm cây con mọc cao 10cm, có thể tách cây đem trồng, đến năm thứ 3 cây con mọc được 20cm, nếu nuôi tốt một số cây con đã có hoa.

Nguồn: Tổng hợp bởi Farmtech VietNam.

Các chuyên gia về lĩnh vực này:

Trần Anh Ân Tấn Phát Đức Dương