Close

Đăng ký

Close

Thông tin Đăng nhập

Giới tính:

Thông tin chuyên môn

Bạn là:
Lĩnh vực:

Nho và các sản phẩm từ nho Ninh Thuận

Thứ 6, ngày 06/10/2017 946

Ninh Thuận – xứ sở của nho

Nhắc đến Ninh Thuận, người ta nhớ ngay đến những quả nho chín mọng trên cây đầy hấp dẫn.

Ninh Thuận là một tỉnh ở cực Nam Trung Bộ, vùng khô hạn nhất nước, khí hậu nhiệt đới gió mùa với các đặc trưng là khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh và không có mùa đông. Có thể nói khí hậu và thổ nhưỡng ở đây rất thích hợp cho cây nho sinh trưởng, phát triển và cho năng suất cao. Ninh Thuận có hai mùa rõ rệt: mùa khô và mùa mưa. Mùa khô từ tháng 11- 4, có độ ẩm cao (đây là mùa thích hợp trồng nho vụ chính) và mùa mưa từ tháng 5 – 10. Cây nho được du nhập vào Ninh Thuận từ những năm 1960 và được sản xuất thành hàng hóa vào những năm 1980. Nơi đây đã hình thành một vùng nho điển hình và tập trung lớn nhất cả nước.

Nho Ninh Thuận nổi tiếng với vị ngọt thanh khiết và giá cả hợp với xu hướng người tiêu dùng. Nho Ninh Thuận được nhiều người ưa chuộng như vậy là nhờ có các tính chất, chất lượng đặc thù, khác biệt so với các loại nho khác. Đặc trưng của nho Ninh thuận là vỏ dày, vị rôn rốt (hơi chua) và có hạt. (Nếu ăn nho không có hạt, vỏ bóng, mọng, ngọt “sắt” có thể đó là nho Trung Quốc).
Nho Ninh Thuận có rất nhiều loại khác nhau, trong đó có hai giống nho ăn tươi chính là nho đỏ và nho xanh.

  • Nho đỏ Ninh thuận có dạng hình cầu, vỏ quả bóng, rất mỏng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm, có vị ngọt hài hoà với vị chua nhẹ. Trọng lượng quả từ 4,57 – 5,92g/quả, dài từ 18,23 – 21,21mm, rộng từ 17,27 – 19,44mm, trọng lượng chùm từ 166,84 – 254,13g/chùm.

 Nho đỏ Ninh Thuận

  • Nho xanh có dạng hình Oval, vỏ quả có màu xanh vàng nhạt, thịt quả trong, hơi mềm, có vị ngọt đậm đà, chua rất nhẹ, ít chát. Trọng lượng quả từ 5,53 – 6,91g/quả, dài từ 21,64 – 27,21, rộng từ 16,22 – 19,4mm, trọng lượng chùm từ 206,86 – 400,85g/chùm.

 Nho xanh Ninh Thuận

Ngoài ra, hiện nay Ninh Thuận cũng đang tập trung phát triển nhiều giống nho nhập ngoại khác, trong đó có giống nho đen nhập từ Thái Lan, Black Queen. Đây là một giống nho nổi trội được nhiều địa phương đang thử nghiệm, với những ưu điểm như chống chịu sâu bệnh tốt, chùm to, trái lớn, năng suất đạt khoảng 16,4 tấn/năm.

Các sản phẩm từ nho

Nho Ninh Thuận là một trong những loại hoa quả có giá trị dinh dưỡng cao. Vì vậy, người ta thường sử dụng để tạo ra các sản phẩm ấn tượng, hấp dẫn khác từ nho như: rượu vang, mật nho, si-rô nho, nho khô, mứt nho,… Trong đó, một số sản phẩm mang thương hiệu, có thế mạnh cho tỉnh nhà, mang lại nguồn thu đáng kể cho nhân dân địa phương, sử dụng dễ dàng, lâu hư và có thể mua về làm quà trong những lần tham quan hoặc đi ngang qua vùng đất này như:

  • Rượu vang

Một loại thức uống có cồn được lên men từ nước nho. Sự cân bằng hóa học tự nhiên nho cho phép nho lên men không cần thêm các loại đường, axit, enzym, nước hoặc chất dinh dưỡng khác. Men tiêu thụ đường trong nho và chuyển đổi chúng thành rượu và carbon dioxit. Giống nho khác nhau và chủng nấm men khác nhau tạo thành các dạng khác nhau của rượu vang. Các dạng rượu vang nổi tiếng như: rượu vang đỏ, rựơu vang trắng, rượu vang với giống nho pha là kết quả của sự tương tác rất phức tạp giữa phát triển sinh hóa của hoa quả, các phản ứng liên quan đến quá trình lên men, cùng với sự can thiệp của con người trong quá trình tạo thành sản phẩm.

Rượu vang đỏ

  • Rượu nho

Rượu nho đã là đề tài bất tận của thi nhân, được ca tụng từ bao thế kỷ. Rượu nho và con người đã nên một, rượu nho chảy trong mạch máu con người và hoá thân thành tình yêu. Người ta hay nói phải biết uống rượu nho thì mới biết yêu, nho và rượu nho luôn mang những bí mật diệu kỳ. Chỉ có rượu nho, thảo mộc duy nhất làm con người trở thành thông thái, chứa hương vị đích thực của đất trời.

Rượu nho Ninh Thuận

  • Mật nho

Dịu nhẹ, ngọt thanh, nồng nàn là những hương vị bạn cảm nhận được khi thưởng thức mật nho. Mật nho Ninh Thuận mang một hương vị cũng giống như cốt cách của người dân quê hương Ninh Thuận. Mật nho nếu được bảo quản nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời có thể giữ được vài tháng đến 1 năm. Có tủ lạnh sẽ giữ được lâu hơn nữa.

Mật nho Ninh Thuận

  • Mứt nho khô

Mứt nho khô có vỏ dai, có màu mận, thịt mềm dẻo, ăn rất ngon. Khi lựa chọn nho làm mứt khô, nên chọn những quả nho thật tươi, chín hoàn toàn, vỏ mỏng thì nhiều thịt quả, lượng mứt thu được sẽ nhiều hương vị thêm thơm ngon.

Mứt nho khô Ninh Thuận

Như một món quà mà thiên nhiên ban tặng, nho Ninh Thuận là đặc sản mang lại nhiều lợi ích bổ dưỡng tốt cho sức khỏe con người: trị ung thư, chống lão hóa, bệnh tim,máu huyết lưu thông,…

Tổng hợp từ Farm tech Viet Nam

Các chuyên gia về lĩnh vực này:

Trần Anh Ân Tấn Phát Đức Dương