Close

Đăng ký

Close

Thông tin Đăng nhập

Giới tính:

Thông tin chuyên môn

Bạn là:
Lĩnh vực:

Trồng Khế ngọt thu lời cao

Thứ 5, ngày 22/02/2018 723

Giống khế ngọt Thái Lan rất dễ tính, không kén đất, chịu được nước thủy triều lên xuống hàng ngày, khâu chăm sóc không cầu kỳ.

Anh Mười Đức bên cây khế ngọt

Đã lâu, tôi mới có dịp ghé thăm vườn cây ăn trái của Mười Đức (Chủ nhiệm Câu lạc bộ khuyến nông, kiêm Chủ tịch Hội làm vườn xã Long An, Châu Thành, Tiền Giang). Thật ngạc nhiên khi thấy những cây nhãn tiêu ghép nhãn long cổ thụ trên mảnh vườn 4.000 m2 của vợ chồng anh đã không còn nữa.

Anh kể: Cách nay vài năm do nhãn tiêu rớt giá (còn khoảng 1.000-1.500 đồng/kg), anh đã phá bỏ nhãn để trồng bưởi da xanh. Nhưng đất vườn của anh hơi thấp nên chỉ được vài năm là cây bưởi bị bệnh thối rễ vàng lá chết dần.

Tháng 9 năm ngoái, được bạn bè giới thiệu anh đã trồng 200 cây khế ngọt Thái Lan thay thế cây bưởi. Sau hơn một năm thử thách cây khế đã trụ được và cho năng suất rất cao. Nhìn những cây khế còn nhỏ xíu, thân cành mảnh mai nhưng trĩu quả, phải dùng cọc chống đỡ, trái lớn như vốc tay, ăn ngọt lịm mà thấy ham.

Anh cho biết, giống khế này rất dễ tính, không kén đất, chịu được nước thủy triều lên xuống hàng ngày, khâu chăm sóc không cầu kỳ. Có thể trồng trên diện rộng để sản xuất hàng hoá hoặc tận dụng trồng ở những chỗ đất “đầu thừa đuôi thẹo” trong vườn để “tự cung tự cấp” đều rất tốt.

Biết được đặc tính của cây khế là ưa sáng nên anh đã trồng chúng gần mép mương để cành nhánh vươn ra ngoài mương tận dụng khoảng trống nhiều ánh sáng trên mặt mương. Cách 4m anh trồng một cây, bằng cách đắp mô rồi trộn cho mỗi mô 5-6 kg phân chuồng mục với 1 muỗng canh phân urea và 2 muỗng canh phân lân, rồi trồng cây lên đó. Sau đó cứ khoảng 1-1,5 tháng anh lại hoà phân NPK tưới một lần.

Khế rất nhanh ra hoa, sau trồng khoảng 1-1,5 tháng là cây bắt đầu ra hoa. Nhưng để cây không mất sức, anh tỉa bỏ hết hoa. Sau trồng 7-8 tháng mới cho đậu trái.

Hiện vườn khế của anh mới được 14 tháng tuổi, nhưng mỗi cây đã cho khoảng 15-20 trái, cá biệt có cây tới gần 40 trái. Trái lớn gấp 2-3 lần những giống khế thông thường của ta. Khi chín đa số có trọng lượng khoảng 400-500 gram, cá biệt có trái tới 700 gram, dài 15-17cm. Điều đặc biệt là vị rất ngọt, nên không chỉ dùng để ăn chơi như khế chua, mà có thể dùng ăn tráng miệng sau bữa ăn như cam, quýt, bưởi, xoài, đu đủ, dưa hấu, táo… vì thế không sợ “đầu ra” hẹp như các giống khế chua truyền thống.

Mười Đức cho biết thêm: Giống khế này rất ít bị sâu bệnh. Từ khi trồng đến nay anh chưa một lần phun xịt thuốc BVTV. Tuy nhiên khi trái chín cũng dễ bị ruồi đục trái gây hại. Để hạn chế tác hại của ruồi, chỉ cần bao trái lại là xong. Như vậy có thể coi đây là một loại trái cây rất an toàn cho người sử dụng.

Hiện tại chưa thấy trái khế này bày bán ở chợ. Theo lời bạn hàng đến mua trái thì họ bỏ mối cho các nhà hàng.

Giống khế này cho hiệu quả kinh tế khá cao. Tùy theo thời điểm giá bán có thể được 8.000 -12.000 đồng/kg. Nếu tính bình quân 10.000 đồng/kg thì mỗi cây khế 14 tháng tuổi (diện tích đất chiếm chưa nhiều) đã có thể cho thu nhập khoảng 80.000 đồng, và những năm tiếp theo khi cây khế phát triển, chắc chắn thu nhập còn tăng gấp nhiều lần.

Nguồn: Nongnghiep.vn được kiểm duyệt bởi Farmtech VietNam.

Các chuyên gia về lĩnh vực này:

Trần Anh Ân Tấn Phát Đức Dương